Trang chủTài nguyên

Chính sách về Official Account

Quy định về đặt tên Official Account

Tên OA doanh nghiệp được đặt theo mối liên hệ với doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh và không vi phạm Chính sách của Zalo

1. Định dạng tên OA

Tên OA cần được đặt theo định dạng sau: Tên OA = [Tiền tố] + Tên chính + [Hậu tố]

  • Tên chính bắt buộc phải là 1 trong 3 loại tên sau: 
    1. Tên doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (ĐKKD); 
    2. Tên nhãn hiệu/ thương hiệu đã có Giấy chứng nhận từ Cục Sở Hữu Trí Tuệ;
    3. Tên giao dịch khác là tên của loại hình dịch vụ, sản phẩm, dự án mà doanh nghiệp hoặc HKD đang kinh doanh, và không thuộc 2 cách đặt tên trên. 
  • Tiền tố & hậu tố: Là các từ ngữ bổ sung thêm để làm rõ loại hình doanh nghiệp, ngành nghề, dịch vụ, sản phẩm, chi nhánh.
Lưu ý: OA vui lòng đặt tên đúng hướng dẫn trên để thuận tiện cho việc lựa chọn cách 
xác thực OA theo Hướng dẫn tại đây. 

2. Quy định khác về tên OA
  1. Tên OA phải bao gồm ký tự chữ, có ít nhất 2 ký tự và không được quá 40 ký tự;
  2. Tên OA không được chứa các ký tự đặc biệt (@*#?) emoji hoặc biểu tượng;
    Lưu ý: Nếu tên OA chứa các ký tự đặc biệt do đặt theo tên doanh nghiệp/ HKD hoặc tên thương hiệu/ nhãn hiệu đã có Giấy chứng nhận từ Cục Sở Hữu Trí Tuệ, vui lòng gửi kèm giấy tờ xác thực để được sử dụng tên OA này; 
  3. Tên OA là tiếng Việt thì không được viết liền, không dấu;
    Lưu ý: Nếu tên OA đặt theo tên website/ tên miền thì cần đặt theo đầy đủ địa chỉ tên miền viết liền và không gồm ký tự đặc biệt (ví dụ: "ABCvn", "ABCcomvn"); 
  4. Tên OA chỉ được viết hoa ký tự đầu tiên, tên riêng của doanh nghiệp hoặc địa danh;
  5. Tên OA không được chứa các yếu tố giả mạo và mạo danh như Zalo/ Zalo Shop/ Zalo Ads, quản trị viên Zalo hay VNG;
  6. Tên OA không được chứa các thông tin là đường dẫn website, số điện thoại;
  7. Tên OA không được chứa các từ ngữ chung, không có mối liên hệ đến doanh nghiệp hoặc dich vụ/ sản phẩm của doanh nghiệp và dễ gây nhầm lẫn (Sức khỏe là vàng, Giấc ngủ lành mạnh, sức khỏe là vàng, Số 1 Bình Dương, v.v.); 
  8. Tên OA đăng ký không được trùng với tên OA đã được đăng ký thành công trước đó từ cùng 1 số điện thoại;
  9. Nếu tên doanh nghiệp/hộ kinh doanh có tên đăng ký mang ý nghĩa rộng, ví dụ: Thiết bị miền Nam, vui lòng thêm tiền tố là các từ ngữ như: công ty, doanh nghiệp, hộ kinh doanh/HKD, cửa hàng.
Lưu ý: Cách đặt tên với tên OA thuộc lĩnh vực Bất động sản (BĐS) như sau: 

Không cần tiền tố “Dự án”

  • Tên OA là ["Đất nền"+ địa danh]: Ví dụ: “Đất nền Bình Định”;
  • Tên OA là 1 BĐS đã hoàn công

Thêm tiền tố “Dự án”

  • Tên OA chung chung chỉ gồm địa danh như tỉnh, thành phốm quận, huyện;

                    Ví dụ: "Dự án đất biển Vũng Tàu"

  • Tên OA là 1 dự án BĐS nhất định (có vị trí cụ thể khi tìm kiếm thông tin);
  • Tên OA là [Loại hình BĐS + tên thương hiệu (nằm trong danh sách thương hiệu)];

                    Ví dụ: "Dự án biệt thự Zalo"

Lưu ý:  Nếu tên OA không kèm thông tin loại hình BĐS/ hoặc chữ "Dự án" và có tên trùng thương hiệu lớn thì BQT ZOA sẽ gửi yêu cầu xác thực OA.

Sau khi đăng ký, OA đã tạo sẽ ở trạng thái “Đang chờ duyệt”. Trong quá trình duyệt, BQT Zalo OA có thể yêu cầu bạn bổ sung thêm tiền tố & hậu tố để làm rõ tên OA hoặc yêu cầu cung cấp thêm giấy tờ để xác minh tên OA.

Quy định về hình ảnh đại diện và ảnh bìa của Official Account
  • Hình ảnh phải là logo chính thức của doanh nghiệp/ tổ chức hoặc bảng hiệu của doanh nghiệp hoặc hình ảnh sản phẩm (*)/ dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh. 
    • Lưu ý:  Tên doanh nghiệp/ hộ kinh doanh trên bảng hiệu/ logo phải giống với tên của doanh nghiệp/ hộ kinh doanh hoặc hình ảnh sản phẩm, dịch vụ phải giống với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh.
  • Không được sử dụng logo được bảo vệ bản quyền và hình ảnh không phù hợp, vi phạm pháp luật. Zalo có quyền gỡ hình ảnh đại diện/ ảnh bìa của OA nếu có tranh chấp, khiếu nại về bản quyền 
  • Không được sử dụng hình ảnh cá nhân, hình ảnh phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục, pháp luật.
  • Không được sử dụng hình ảnh sao chép các tính năng của Zalo/VNG nhầm gây hiểu lầm cho người xem.
Quy định về thông tin mô tả Official Account
  • Thông tin mô tả phải tối thiểu 20 ký tự, tối đa 500 ký tự. Tiếng Việt có dấu. Viết hoa chữ cái đầu tiên.
  • Thông tin mô tả phải liên quan đến tên OA, ngành nghề/ dịch vụ/ sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh.
  • Thông tin mô tả không chứa những từ không phù hợp về mặt văn hóa và pháp lý hay gây phản cảm. 
  • Thông tin mô tả không chứa các từ ngữ cấm trong ngành hàng thực phẩm chức năng, mỹ phẩm như (điều trị, trị, sinh lý, chữa, thuốc, thầy, bác sĩ..), các từ ngữ thể hiện sự cam kết không có kiểm chứng như cam kết hết bệnh, cam kết khỏi bệnh 100%,...
  • Thông tin mô tả không được chứa các ký tự đặc biệt (@*#&?...) mà không hỗ trợ nội dung mô tả.
  • Website được chèn trong phần mô tả phải phù hợp với tên OA và danh mục OA đăng ký
Quy định xác thực tài khoản

Dựa trên mối liên hệ giữa tên OA và tên đăng ký của Doanh nghiệp hoặc Hộ kinh doanh (HKD), vui lòng lựa chọn 1 trong 3 cách xác thực sau và gửi đến Ban quản trị Zalo Official Account (BQT ZOA) bộ hồ sơ xác thực OA phù hợp:

[Công văn xác thực theo mẫu tải tại đây]

Hướng dẫn chi tiết cho từng cách xác thực

Cách 1: Xác thực khi tên OA đặt theo tên Doanh nghiệp, Hộ kinh doanh

Cách 2: Xác thực khi tên OA là tên thương hiệu, nhãn hiệu

Cách 3: Xác thực khi tên OA là tên giao dịch khác

Chính sách và quy trình duyệt xác thực OA

Quy trình xét duyệt xác thực OA:

  • BQT ZOA sẽ xét duyệt yêu cầu xác thực OA theo quy trình và chính sách của BQT ZOA trong vòng 7 ngày làm việc, tuy nhiên trong một số trường hợp, có thể mất nhiều thời gian hơn;
  • Trong quá trình xét duyệt, BQT ZOA có thể yêu cầu OA cung cấp thêm thông tin hoặc các giấy tờ khác với mục đích đảm bảo Doanh nghiệp/HKD đã đăng ký thành lập và đang hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam;  
  • Kết quả xét duyệt xác thực sẽ được gửi tin nhắn thông báo đến Quản trị viên của OA và thông báo mục “Tin nhắn hệ thống” trên trang admin OA tại đây 

Các bước cần thực hiện nếu OA bị từ chối xác thực:

  • OA đọc kĩ phản hồi trong tin nhắn từ BQT ZOA để thực hiện xác thực lại bằng cách cung cấp lại Bộ hồ sơ xác thực, bao gồm: toàn bộ giấy tờ xác thực đã gửi trước đó cùng với giấy tờ/ thông tin được yêu cầu bổ sung thêm; 
  • Nếu có thắc mắc khác hoặc khiếu nại, vui lòng gửi email đến oa@zalo.me để được giải đáp.
Quy định về việc khóa Official Account (gọi tắt là OA)

Ban Quản Trị sẽ tiến hành việc khóa OA đối với các trường hợp sau:

  • OA vi phạm các quy định trong việc đăng bài và gửi tin nhắn đến người quan tâm nội dung hình ảnh phản cảm, các chương trình event quà tặng không có thật.
  • OA không hoạt động và tương tác với người quan tâm trong thời gian 30 ngày.
  • OA không gửi đầy đủ thông tin đăng ký khi BQT gửi yêu cầu xác thực.
  • OA đang trong trường hợp giải quyết khiếu nại và tranh chấp.
  • OA đăng bán các sản phẩm không hỗ trợ kinh doanh theo quy định của pháp luật.
  • OA đăng thông tin sai lệch, không rõ ràng, nội dung có dấu hiệu lừa đảo.

Mức độ và thời gian khóa OA sẽ tùy vào mức độ vi phạm của OA và có thời gian tương ứng (2 tuần, 4 tuần và vĩnh viễn).

Chính sách xử lý tranh chấp thương hiệu

1. Điều kiện áp dụng
Nếu bạn cho rằng có tài khoản Zalo Official Account (OA) đang vi phạm quyền sở hữu trí tuệ mà bạn đang sở hữu hoặc đang đại diện, bạn có thể gửi yêu cầu đến chúng tôi để khiếu nại. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng khuyến khích bạn chủ động giải quyết tranh chấp với tài khoản OA vi phạm.

2. Quy trình gửi khiếu nại

Để khiếu nại, bạn vui lòng gửi email đến BQT Zalo OA tại oa.zalo.me/lienhe theo mẫu sau:

Tên email: KN_[Tên doanh nghiệp/ thương hiệu]

Nội dung email gồm:

  • Thông tin người gửi yêu cầu: Tên cá nhân/ Người đại diện doanh nghiệp
  • Các giấy tờ liên quan đến tên doanh nghiệp/ thương hiệu mà bạn đang sở hữu/ đại diện. Bao gồm nhưng không giới hạn các giấy tờ sau:
    • CMND/ CCCD/ Passport của người đại diện pháp luật; hoặc giấy ủy quyền từ doanh nghiệp; hoặc công văn xác thực (dành cho doanh nghiệp/thương hiệu đã có OA - Tải công văn xác thực tại đây )
    • Giấy đăng ký kinh doanh.
    • Giấy chứng nhận sở hữu thương hiệu/ bản quyền hoặc các giấy tờ hợp pháp khác chứng minh quyền sở hữu/ đại diện.
  • Thông tin tài khoản vi phạm
    • Tên OA
    • Nội dung vi phạm
    • Hình ảnh đính kèm có chứa nội dung xâm phạm

Khi nhận được khiếu nại từ bạn, BQT Zalo OA sẽ tiến hành xác minh và giải quyết. Chúng tôi có thể liên hệ với bạn và yêu cầu bổ sung thêm các thông tin cần thiết. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng khuyến khích bạn chủ động giải quyết tranh chấp với tài khoản OA vi phạm và cập nhật cho chúng tôi kết quả hoặc rút yêu cầu khiếu nại (nếu có).

Trong quá trình xác minh, chúng tôi có thể tắt dấu tick xác thực đối với các tài khoản liên quan. Sau khi xem xét các thông tin cần thiết, tài khoản OA được xác nhận là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ có thể bị khóa hoặc bị xóa, tùy theo từng trường hợp cụ thể. Ngoài ra, trong quá trình kiểm duyệt, BQT Zalo OA có quyền từ chối hỗ trợ các yêu cầu thay đổi thông tin để thực hiện xác thực lại tài khoản. 

3. Khiếu nại về kết quả xử lý

Nếu tin rằng kết quả xác minh từ BQT Zalo OA là chưa thỏa đáng, bạn có thể phản hồi đến chúng tôi qua email oa.zalo.me/lienhe .

 

Chính sách chung - Dịch vụ Group Management Function

Đây là tính năng thử nghiệm giành riêng cho OA doanh nghiệp xác thực nhận được lời mời từ BQT Zalo Official Account. 

Đối Tác Dịch Vụ là bên sử dụng dịch vụ Group Management Function (“GMF”)

OA là tài khoản chính thức của Đối Tác Dịch Vụ được thiết lập để sử dụng GMF

Nhóm Quản Lý Khách Hàng ("Nhóm") là không gian kỹ thuật số, nơi các Người Dùng Cuối có thể cùng tham gia tương tác đồng bộ

Kết Quả là Nhóm có sự tham gia của OA với vai trò là Trưởng nhóm

 

Thiết lập nhóm:

Để sử dụng Dịch Vụ, Đối Tác Dịch Vụ tiến hành khởi tạo Nhóm thông qua trình quản trị OA được cung cấp tại https://oa.zalo.me/manage/dashboard. Mặc định, sau khi Nhóm được khởi tạo thành công, OA sẽ trở thành Trưởng Nhóm và đồng thời, tài khoản cá nhân quản trị viên OA sẽ trở thành Phó Nhóm.

Chức năng và quy tắc thực hiện trên Nhóm:

1.    Đặt tên Nhóm:

  • Tên Nhóm phải có ít nhất 1 ký tự và không được quá 30 ký tự.

2.    Thay đổi ảnh đại diện Nhóm

  • Không được sử dụng các yếu tố được bảo vệ bản quyền hoặc không phù hợp, vi phạm pháp luật. 
  • Không được sử dụng hình ảnh cá nhân, hình ảnh phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục, pháp luật.

3.    Mời Người Dùng Cuối tham gia Nhóm

  • Mời bằng link tham gia:

           -    Bất cứ Người Dùng Cuối nào có link mời đều có thể xin phê duyệt tham gia Nhóm.

-    Sau khi Người Dùng Cuối truy cập link và xác nhận tham gia thì cần phó Nhóm phê duyệt.

  • Mời qua trình quản trị OA: 

           -    Chỉ mời được Người Dùng Cuối đã quan tâm OA.

-    Người Dùng Cuối được mời xác nhận tham gia sẽ trực tiếp được tham gia Nhóm.

4.    Mời OA tham gia Nhóm

  • Không thể mời OA tham gia vào Nhóm đã tồn tại.

5.    Rời Nhóm

  • Sau khi OA rời Nhóm thì quyền trưởng Nhóm sẽ chuyển giao cho phó Nhóm, nếu không có phó Nhóm thì sẽ chuyển cho Người Dùng Cuối bất kỳ trong Nhóm.
  • OA không thể tham gia lại Nhóm đã rời.

 

Bảo mật dữ liệu:

•    Đối Tác Dịch Vụ có trách nhiệm và phải đảm bảo nhận được sự đồng ý của Người Dùng Cuối trong việc thu thập, lưu trữ hoặc chia sẻ thông tin Người Dùng Cuối qua các dịch vụ của BQT Zalo OA cung cấp, bao gồm cả việc đảm bảo tuân thủ các chính sách quyền riêng tư và quy định của pháp luật.

•    Không chia sẻ thông tin tương tác với Người Dùng Cuối trong Nhóm với bất kỳ Người Dùng Cuối hoặc bên thứ 3 nào khác ở ngoài Nhóm.

•    Không sử dụng Dịch Vụ để chia sẻ hoặc yêu cầu Người Dùng Cuối chia sẻ thông tin cá nhân liên quan đến thẻ ngân hàng, tài khoản tài chính/ ngân hàng, CMND, và bất kỳ thông tin nào khác liên quan đến bảo mật cá nhân của Người Dùng Cuối trên nền tảng Zalo OA.

 

Xử lý vi phạm: 

BQT Zalo OA tùy theo cấp độ sẽ ngừng cung cấp dịch vụ a cho Đối Tác Dịch Vụ nếu nhận được phản hồi từ Người Dùng Cuối (hoặc) phát hiện Đối Tác Dịch Vụ (là chủ thể OA) không tuân thủ các chính sách của BQT Zalo OA gây ảnh hưởng tiêu cực đến Người Dùng Cuối.

BQT Zalo OA sẽ tiến hành ngưng cung cấp dịch vụ với các trường hợp Đối Tác Dịch Vụ vi phạm các chính sách sau:

  • Nội dung trong Nhóm vi phạm pháp luật, tuyên truyền thông tin sai lệch, phản cảm, không phù hợp thuần phong mỹ tục hoặc có tính chất mê tín dị đoan. 
  • Vi phạm quy định chung của OA:  

- OA vi phạm các quy định trong việc đăng bài và gửi tin nhắn đến Người Dùng Cuối quan tâm nội dung hình ảnh phản cảm, các chương trình event quà tặng không có thật.

- OA không hoạt động và tương tác với Người Dùng Cuối quan tâm trong thời gian 30 ngày.

           - OA không gửi đầy đủ thông tin đăng ký khi được yêu cầu xác thực.

- OA đang trong trường hợp giải quyết khiếu nại và tranh chấp.

- OA đăng bán các sản phẩm không hỗ trợ kinh doanh theo quy định của pháp luật.

- OA đăng thông tin sai lệch, không rõ ràng, nội dung có dấu hiệu lừa đảo

  • Trong quá trình xử lý vấn đề tranh chấp thương hiệu
  • Theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, hoặc theo quy định của pháp luật.

Khi vi phạm được xác định, tuỳ theo mức độ và cấp độ vi phạm, BQT Zalo OA sẽ có các bước xử lý như sau:

Lần 1: Gửi thông báo tới Đối Tác Dịch Vụ bằng văn bản / email tới Quản trị viên của OA để khắc phục

Lần 2: Ngừng cung cấp Dịch Vụ

Lần 3: Vô hiệu hóa OA trong thời gian 2 tuần, 4 tuần hoặc vĩnh viễn tùy vào mức độ nghiêm trọng

Lần 4: Hạn chế Đối Tác Dịch Vụ với tất cả các dịch vụ của BQT Zalo OA (đối với vi phạm của các OA khác thuộc cùng Đối Tác Dịch Vụ sở hữu).

Tạo Official Account